Đào tạo nhân viên Sale trực tuyến (eLearning) liệu có phù hợp?

Áp dụng đào tạo trực tuyến cho nhân viên Sale của doanh nghiệp liệu có phù hợp? Và hình thức nội dung nào sẽ thích hợp để sử dụng? Hãy cùng ProSeeds khám phá qua bài viết sau đây nhé.

Đào tạo nhân viên Sale trực tuyến (eLearning) liệu có phù hợp?

Chúng ta có thể cùng nhau đồng ý rằng, Sale là nguồn lực, là mạch máu quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. 

Và càng quan trọng hơn, trong tình hình có nhiều sự biến động như hiện nay. 

Và việc củng cố các kỹ năng thông qua việc đào tạo cho nhóm nhân sự quan trọng này, càng ngày càng trở nên quan trọng. 

Một đội ngũ Sale giỏi sẽ giúp thúc đẩy các kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp.

Dẫu biết là vậy, trong thời kỳ và bối cảnh hiện nay, đâu là cách đào tạo Sale hiệu quả.

Để có câu trả lời trọn vẹn nhất cho câu hỏi này, chúng ta cùng đi qua và thảo luận về 2 câu hỏi nhỏ sau:

  • Đào tạo trực tuyến (eLearning) có phù hợp để áp dụng cho nhóm nhân viên Bán hàng (Sale)?
  • Nếu có, Doanh nghiệp nên chuẩn bị hình thức nội dung eLearning ra sao?

Đào tạo trực tuyến (eLearning) có phù hợp để áp dụng cho nhóm nhân viên Bán hàng (Sale)?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta hãy cùng xét về 2 yếu tố:

  1. Tính chất công việc
  2. Tính chất thời đại và nguồn lực

Đầu tiên, về Tính chất công việc:

  • Nhân viên Sale là nhóm thường xuyên không có mặt ở công ty so với các nhóm nhân sự khác; do thường xuyên gặp gỡ đối tác và khách hàng.
  • Công việc áp lực cao, luôn theo đuổi KPI của công việc theo tháng, quý và năm.

Thứ hai, về Tính chất thời đại và nguồn lực:

  • Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, thời kỳ của sự phát triển mạnh mẽ về CNTT.
  • Độ phủ sóng mạng (internet) ở khắp mọi nơi từ Wifi, 3G, 4G và sắp đến là 5G.
  • Ở Việt Nam, hơn 90% dân số đều đã đang sử dụng các thiết bị di động thông minh.

Khi kết hợp hai yếu tố, Tính chất công việcTính chất thời đại và nguồn lực, chúng ta dễ dàng có thể thấy được, không tận dụng eLearning là một điều lãng phí. 

Bởi lẽ eLearning không những giúp việc đào tạo cho nhóm nhân viên này thuận tiện và hiệu quả hơn mà còn không ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của họ.

Nói đi cũng phải nói lại, liệu có thể số hóa hoàn toàn các hoạt động đào tạo của nhóm nhân sự này?

Câu trả lời chính xác nhất chính là Tùy vào chủ đề, tùy vào nhóm ngành nghề mà lúc đó doanh nghiệp mới có thể đưa ra câu trả lời phù hợp cho chính mình.

Dù hoàn toàn số hóa hay không hoàn toàn, việc đào tạo cho đội ngũ Sale của doanh nghiệp vẫn có được kết hợp với hình thức đào tạo truyền thống, theo hướng Blended Learning.

Nhìn chung, nhóm kiến thức về Kỹ năng mềm trong Kinh doanh là nhóm mà doanh nghiệp có thể áp dụng ngay hình thức eLearning vào. 

Không những thế, còn có thể áp dụng Microlearning, để bài giảng trở nên cô đọng hơn và cũng như giúp nhân viên của mình có kiến thức có thể áp dụng ngay sau khi học.

Doanh nghiệp nên chuẩn bị hình thức nội dung eLearning ra sao?

Có dạng nội dung chính mà doanh nghiệp có thể hướng đến:

A- Các nội dung được thiết kế riêng theo yêu cầu:

Việc thiết kế nội dung đào tạo eLearning ở phương án này, doanh nghiệp có thể tự thực hiện nếu có nguồn lực hoặc liên hệ với các nhà cung cấp giải pháp eLearning như ProSeeds.

Doanh nghiệp sẽ cần hiểu rõ nhu cầu đào tạo của nhóm nhân sự của mình, để xem họ là loại người học nào để có thể quyết định dạng nội dung phù hợp.

Những cách phổ biến và hiệu quả mà ProSeeds từng triển khai cho các khách hàng là thiết kế các khóa học của Sale theo hình thức Microlearning kết hợp với các dạng nội dung Animation 2DVideo bài giảng Mô tả.

eLearning, Phát triển nội dung eLearning, Hình thức hoạt hình 2D

Hình ảnh mẫu về các dạng nội dung Animation 2D và Video bài giảng Mô tả

Lí do hình thức nào hiệu quả là bởi thay vì sử dụng các tài liệu Powerpoint chằng chịt chữ, với các hình ảnh cắt ghép, hình thức này giúp mô phỏng rõ các tình huống mà nhân viên Sale sẽ gặp trong thực tế chân thật, sinh động nhất

Và với Microlearning giúp cô đọng thời gian và lượng kiến thức. Giúp nhân viên có thể dễ dàng hiểu và áp dụng ngay kiến thức vào thực tiễn.

B- Các nội dung có sẵn từ các nhà cung cấp chất lượng, uy tín:

Không cần phải giải thích, chắc bạn cũng đã hiểu tại sao phải chọn từ các nhà cung cấp chất lượng và uy tín rồi chứ.

Trong thực tế, việc làm theo phương án A sẽ cần sự đầu tư về thời gian và tài chính, không có để áp dụng ngay. 

Với phương án B, là phương án doanh nghiệp có thể nhanh chóng áp dụng và còn ở một chi phí phù hợp.

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với phương án này, ProSeeds hiện đang cung cấp thư viện khóa học Kỹ năng mềm trong Kinh doanh được thiết kế theo hình thức tương tác của Cegos. 

Video giới thiệu về Cegos

Cegos là đơn vị hàng đầu ở Châu Âu trong lĩnh vực cung cấp khóa học về kỹ năng mềm trong Kinh doanh và cũng chính là đối tác chính thức của ProSeeds tại thị trường Việt Nam.

Thông tin chi tiết bạn có thể tìm hiểu ở đây:  https://pro-seeds.com.vn/cegos-course/

Các danh mục khóa học phù hợp với nhân viên Sale như:

CEGOS smartphone

Khóa học Kỹ năng mềm trong Kinh Doanh của Cegos

Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về tiềm năng mà eLearning có thể mang lại cho hoạt động đào tạo nhân viên Sale của mình cũng như là cách mà doanh nghiệp nên tiếp cận khi chuẩn bị cho các dạng nội dung đào tạo của nhóm nhân sự này.

Để có thể nhận được các tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0379996087 hoặc email customer@pro-seeds.com.vn

Nguồn hình ảnh sử dụng – Freepik

PROSEEDS VIETNAM cung cấp giải pháp về phần mềm E-learning và phát triển nội dung đào tạo trực tuyến cho hơn 2000 công ty, tập đoàn.

HOẶC LIÊN HỆ HOTLINE 0379996087

Bài viết liên quan: