• Hệ thống quản lý học tập (LMS): Đang sử dụng
  • Lập giáo trình: đang sử dụng
  • Cung cấp giáo trình: chưa sử dụng

Vấn đề và chính sách

Đại học Rakuten được thành lập vào tháng 1 năm 2000 không chỉ cung cấp “địa điểm” như một trung tâm mua sắm gọi là “Rakuten Market” mà còn có bí quyết dựa trên MBA framework để tối đa hóa doanh thu của cửa hàng đã được cung cấp.  

Để cải thiện tỷ lệ đi học, tỷ lệ đăng nhập và tỷ lệ hoàn thành các khóa học E-learning hiện tại, chúng tôi đã cung cấp Hệ thống quản lý học tập (LMS) từ Quy trình.

Dưới đây là nội dung phỏng vấn Rakuten Fukushima-sama và Oshima-sama của Rakuten University về những ấn tượng của họ đối với dịch vụ của chúng tôi

Việc áp dụng E-learning là rất cần thiết đối với chúng tôi

PROSEEDS (P): Xin vui lòng cho biết lý do Rakuten quyết định đầu tư vào việc áp dụng E-learning?

Rakuten(R): Trước đây, tôi đã tổ chức địa điểm, mời giảng viên, và tham dự các buổi giảng dạy. Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng lên, thì địa điểm lại là vấn đề hạn chế. Ngoài ra, đã có những hạn chế về thời gian và địa điểm của các nhân viên của cửa hàng tới tham dự, và cũng phát sinh thêm chi phí đi lại. 

Vì vậy, chúng tôi quyết định bắt đầu dịch vụ E-Learning như một giải pháp để tiết kiệm thời gian cho các nhân viên cửa hàng. Ngay lập tức chúng tôi vận dụng E-learning vào việc giảng dạy. Đó là thời điểm tháng 12 năm 2007, sau 4 tháng tôi tham dự bài giảng.

P : Ông/bà có cảm nhận thế nào sau khi bắt đầu áp dụng E-learning của PROSEEDS cho doanh nghiệp của mình?

R : Tôi nhận được rất nhiều điều bổ ích. Ban đầu, tôi đã thử học trực tuyến về cách sử dụng hệ thống của Rakuten. Sau đó, ngay sau khi phát hành, 70% được ứng dụng với 100 đến 200 cửa hàng mỗi tháng được chọn các khóa học trực tuyến.

Nhu cầu học tập E-learning tại PROSEEDS là rất lớn.

P : Ông vui lòng cho biết tại sao khi số lượng người dùng được tăng một cách đều đặn, ông lại cân nhắc thay đổi hệ thống E-learning?
R : Trong hệ thống chúng tôi sử dụng cho đến nay, tỷ lệ tham gia, tỷ lệ đăng nhập và tỷ lệ hoàn thành thấp, đặc biệt là ít hơn một nửa tỷ lệ hoàn thành. Và cũng không có chức năng để xác nhận kết quả của các nghiên cứu.

Theo cách đó, chúng tôi cảm thấy giới hạn theo cách truyền thống và quyết định suy nghĩ lại hệ thống một cách triệt để.

Điều quan trọng là chúng tôi hiểu được những gì mình muốn làm và chúng tôi có chung suy nghĩ với nhau

P : Ông bà đã liên hệ với bao nhiêu đơn vị để lựa chọn được hệ thống học tập thích hợp?

R : Tôi đã nói chuyện với 10 công ty.

Có thể kể đến các công ty đầu tiên đã gọi điện đến để giới thiệu dịch vụ E-learning, những bên đã giới thiệu trực tiếp hoặc có những lần tôi cũng tìm kiếm trên mạng.

P : Tại sao ông bà quyết định chọn quy trình này?

R : Có thể nói đây là điều mà tôi mong muốn thực hiện, là điều cần thiết phải có là chức năng Live & Homework.

Tiếp đó, điều quan trọng là phải hiểu chúng ta hiểu những gì chúng ta muốn làm trong khi nói chuyện và suy nghĩ cùng nhau. Điều này thể hiện rất rõ ở hệ thống: cơ chế theo sát học viên rất bài bản và quy củ. Trường hợp khai thác học viên có thể được thực hiện chi tiết và gửi kèm lời nhắc tới từng người.

Bên cạnh đó, màn hình thiết kế rất dễ sử dụng và xử lý. Bởi nếu hình ảnh, thiết kế mà không dễ hình dung hoặc gây nhiễu thông tin, người học sẽ cảm thấy khó khăn và nhanh nản. 

Ngoài ra, chức năng Report (báo cáo) cũng là một phần rất hữu ích,  nên được khai thác và  tận dụng.

Xét trên khía cạnh chi phí, đây là mức giá rất hợp lý và đáng dể đầu tư. 

P : Ông bà có ý kiến góp ý nào với Hệ thống quy trình này không?

R : Điều đầu tiên, cần phải ghi nhận rằng tỷ lệ hoàn thành cùng với tỷ lệ đăng nhập ban đầu đã tăng đáng kể so với tháng đầu tiên. 

Cá nhân tôi luôn tìm kiến những nội dung thật hay & thu hút; vì vậy tôi đã tìm đến dịch vụ E-learning và nhấn mạnh quan điểm: nội dung dễ hiểu, đơn giản là cực kỳ cần thiết. Tuy vậy, trong quá trình làm việc và thực hành, tôi nhận ra một điều, rằng nội dung hay, trình bày đẹp không quyết định hoàn toàn hiệu quả của bài học; mà là cách chúng tôi giảng dạy, cách chúng tôi theo sát học viên sau bài học ra sao. Đánh giá xem họ có hài lòng hay không, có ứng dụng được hay không là khâu rất cần thiết, vì thế nên cần có mục kiểm tra dành cho học viên sau khi học.

Nội dung được chúng tôi thay đổi một cách linh hoạt và không ngừng cải tiến sao cho phù hợp với học viên và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Sự phát triển trong tương lai

P : Ông nghĩ thế nào về sự phát triển trong tương lai?

R : Điểm mấu chốt ở đây là chúng tôi sẽ vươn ra Thế giới (Internationalisation).

Tại Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sản phẩm chính hãng tại Rakuten Ichiba. Do đó, thị trường nước ngoài cùng rất đông đảo và tiềm năng đối với Rakuten. Chúng tôi cũng có những thoả thuận hợp tác kinh doanh tại Pháp và Tây Ban Nha. 

Ngoài ra, Rakuten University cũng đã có mặt tại Đài Loan (Dù chưa có E-learning trong chương trình giảng dạy) mà vẫn là mô hình lớp học. 

Do đó, trong tương lai, chúng tôi định hướng sẽ chuyển đổi nội dung sang tiếng Anh, điều này cũng củng cố sức mạnh của E-learning.

P : Cuối cùng, ông bà mong đợi gì từ quy trình này?

R : Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng thêm nhiều cửa hàng. Do đó, E-learning sẽ trở thành một phương tiện vô cùng cần thiết và hữu ích. Vì vậy mong muốn của tôi là quy trình sẽ trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn nữa.

Với chức năng SNS, chúng tôi mong rằng các học viên có thể kết nối với nhau nhiều hơn nữa. Có rất nhiều chủ đề & nội dung giúp bạn trao đổi với đội ngũ Rakuten, hoặc trao đổi với nhau, điều này góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiết. 

P : Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn nữa trong thời gian sắp tới. Cảm ơn ông bà rất nhiều!